Thursday, April 12, 2012

CHÀNG TRAI 9X MỞ 'NHÀ TRẺ' SANG CHẢNH CHO CÚN YÊU

Là một cử nhân ĐH Kinh tế nhưng Phùng Linh lại lựa chọn một công việc hoàn toàn trái ngược với ngành học của mình, đó là mở spa chăm sóc chó. Ít ai ngờ rằng cậu bạn nhìn lóng ngóng vậy mà rất "mát tay" trong việc chăm sóc các chú cún cưng. Cùng trò chuyện với anh chàng này nhé.
Họ tên: Nguyễn Phùng Linh
Sinh nhật: 14/12/1991
Nickname: Linh Glam
Đã tốt nghiệp trường ĐH Kinh tế ĐH QGHN
Chủ nhân của một spa dành cho cún tại Hà Nội.

Chàng trai 9x nuôi đàn "con mọn"
Được biết bạn là cử nhân khoa Tài chính Ngân hàng, Đại học Kinh tế Quốc dân, vậy tại sao ra trường bạn lại chọn công việc chăm sóc cún cưng như vậy?
Mình thấy làm việc gì không quan trọng, quan trọng là khi lựa chọn công việc ấy thì phải thật sự yêu nghề và hết mình về nó, thế thôi.
Hình như Linh lúc nào cũng tất bật?
(Cười) Bạn bè mình vẫn thường đùa, nhìn mình lúc nào cũng bận rộn như “nuôi con mọn”. Mà đúng thật, mình có cả một đàn “con mọn” đây mà!
Chàng trai 9x mở spa sang chảnh cho chó đầu tiên tại Hà Nội
Phùng Linh luôn tất bật với "đàn con" của mình
Linh làm công việc chăm sóc cho thú cưng này lâu chưa?
Trước đây khi còn học năm thứ 3 đại học, mình đã bắt đầu khởi nghiệp với IGLAM, chuyên về trang trí cho smartphone. Ngoài tình yêu với những chiếc smartphone đẳng cấp thì mình còn một đam mê khác là nuôi chó cảnh. Mình nuôi cũng lâu rồi, nhưng mới mở “nhà trẻ cún” được 1 thời gian thôi.
Bắt đầu từ đâu mà Linh nảy ra ý tưởng mở spa cún cưng ở Hà Nội?
Mình hay lên các diễn đàn và tham gia vào các hội những người nuôi chó để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm. Thấy rất nhiều khó khăn mà các bạn đang gặp phải. Phần lớn thường là vì cuộc sống bận rộn, nên không thể chăm chút chu đáo cho các "em" cún được. Ví dụ: không được tắm rửa thường xuyên, nên nhiều "em" cún bị hôi và dễ mắc các bệnh nấm, viêm da, ghẻ ngứa; không được tiêm phòng đủ, các "em" cún mắc phải các bệnh truyền nhiễm, và dễ tử vong; khi các bạn có công việc đi vắng công tác xa nhà, đi du lịch cũng rất khó khăn trong việc tìm nơi trông gửi yên tâm và giá dịch vụ thường rất đắt đỏ ở bên ngoài …
Là một người nuôi cún, những khó khăn ấy mình hiểu được hết. Mình mong muốn các bạn trẻ cùng đam mê nuôi loài vật này tìm được một điều kiện tốt nhất cho những chú cún cưng nên mới mở “nhà trẻ”.
Tại sao lại gọi là “nhà trẻ cún” mà không gọi bằng những tên khác?
Với mình, các "em" cún không khác gì trẻ con, nên mình muốn tạo một ngôi nhà, một sân chơi riêng cho các chúng. Ở nhà trẻ, các "em" được trông nom như trẻ nhỏ, được thoải mái và tự do chơi đùa với nhau trong 1 không gian chung, nhưng vẫn chia riêng lớn và bé; có người chơi cùng các "em", phân xử khi chúng "cãi nhau", chứ không nhốt hay xích các "em" lại. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất tại nhà trẻ cún của mình.
Ngồi chơi với chúng 1 lúc bạn sẽ thấy được, mỗi đứa có 1 tính cách riêng và rất giống trẻ con: Cũng nũng nịu khi có người nhà ở đó; khi chủ đi rồi thì ngoan và dễ bảo, giống như con nít biết nghe lời, rất thú vị! Khi sống chung, tập tính bầy đàn của các "em" được phát triển, sẽ mạnh dạn và hòa đồng hơn, không buồn bã, việc cho ăn uống và dạy bảo cũng dễ hơn vì chúng sẽ “đua nhau” theo kiểu phản ứng dây chuyền.
Mất mát lớn nhất là khi một em cún ra đi
Điều gì bạn cảm thấy thích thú nhất khi làm công việc chăm sóc các chú cún cưng?
Cuộc sống gắn bó với động vật đã giúp mình học được cách lo lắng và sắp xếp mọi việc, chăm chút cho mọi thứ xung quanh từ việc nhỏ đến lớn, mình thấy trưởng thành hơn và sống có trách nhiệm hơn. Các "em" cún ngày càng “quấn” mình hơn, thật khó để xa chúng nó. Nhìn cả đàn lớn lên, khỏe mạnh, lanh lợi, đáng yêu, khách đến chơi nhà ai cũng muốn chơi đùa, chụp ảnh cùng.
Thế nhưng, ai chơi chó cảnh cũng đều phải tốn bao nhiêu công sức, thời gian và tiền của. Với mình, mất mát lớn nhất là khi có "em" ngã bệnh và ra đi, những ngày đó thực sự là khoảng thời gian tồi tệ nhất, mãi sẽ không bao giờ quên được.
Chàng trai 9x mở spa sang chảnh cho chó đầu tiên tại Hà Nội
Những chú cún được Linh coi như trẻ em và chăm sóc cẩn thận
Không phải ai cũng có đam mê với động vật, khi chọn công việc này Linh có gặp phải sự phản đối không?
Ban đầu, người dân xung quanh cũng có phản ứng rất mạnh với “nhà trẻ” của mình, vì sợ ồn ào, sợ bẩn, rồi sợ chó tấn công mọi người. Gia đình thì luôn ủng hộ mình, tuy nhiên mẹ cũng nhắc nhở mình phải bảo vệ sức khỏe và môi trường để phòng bệnh tật lây lan.
Mình biết là rất khó để mọi người hiểu và thông cảm nếu chỉ nói suông. Mình chọn cách im lặng và chứng minh bằng hành động, cố gắng khắc phục những vấn đề nảy sinh của công việc này: làm cách âm, khử mùi hôi và lông cún sạch sẽ, dạy các "em" một số quy tắc... Dần dần, mọi người không phản đối nữa, thậm chí có người thấy các "em" nhà mình ngoan và dễ thương nên rất yêu quý.
Dự định trong tương lai của Linh là gì?
Bạn biết đấy, hầu như mọi người đều có quan điểm “nuôi chó cảnh là thú chơi "sang chảnh", nhưng thực tế không hẳn vậy. Mình muốn giúp những bạn trẻ không dư dả tiền bạc vẫn có thể cho chó, mèo cưng hưởng điều kiện chăm sóc tốt nhất. Sắp tới, mình đang có ý định mở thêm các lớp miễn phí dạy phương pháp chăm sóc cún đúng cách cho những bạn trẻ cùng đam mê. Mình cũng muốn tìm hiểu thêm về thời trang cún, cũng như các cách chăm sóc đặc biệt... để đưa cún Việt Nam lên ngang tầm quốc tế.
Chàng trai 9x mở spa sang chảnh cho chó đầu tiên tại Hà Nội
Linh là chủ nhân của 6 "em" cún xinh đẹp
Chàng trai 9x mở spa sang chảnh cho chó đầu tiên tại Hà Nội
Số lượng cún đến với nhà trẻ của Linh không cố định, thường khoảng 12 đến 15 thành viên
Chàng trai 9x mở spa sang chảnh cho chó đầu tiên tại Hà Nội
Chàng trai 9x mở spa sang chảnh cho chó đầu tiên tại Hà Nội
Ngoài ra mỗi ngày Linh còn nhận tắm gội, cắt tỉa, sấy lông cho hơn chục chú cún khác được người dân mang đến
Chàng trai 9x mở spa sang chảnh cho chó đầu tiên tại Hà Nội
Chàng trai 9x mở spa sang chảnh cho chó đầu tiên tại Hà Nội
Chàng trai 9x mở spa sang chảnh cho chó đầu tiên tại Hà Nội
Linh chăm những "em" cún như con mình và chơi đùa với chúng
Chàng trai 9x mở spa sang chảnh cho chó đầu tiên tại Hà Nội
Chú cún sau khi được Linh tắm rửa, chải lông, trở nên vô cùng đáng yêu

No comments:

Post a Comment